Value Based Management : VBM
หลักการ / แนวคิด / ประวัติความเป็นมา
เครื่องมือนี้คืออะไร /
มีอะไรเป็นองค์ประกอบ
การบริหารเชิงมูลค่า (Value Based Management : VBM) คือการบริหารที่เน้นมูลค่า เพื่อสร้างความมั่งคั่งให้แก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาว
เน้นการบริหารเงินทุนของนักลงทุนให้เกิดประสิทธิภาพ เช่น ผู้บริหารจะต้องใช้เงินลงทุนอย่างคุ้มค่าที่สุดในการลงทุน
และสร้างผลตอบแทนให้มากกว่าค่าเสียโอกาส จึงจะถือว่า คุ้มค่าต่อเงินลงทุน
Value – Focus
Organization
|
ภาพ : วงจรการบริหารงานแบบเน้นมูลค่า
เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
ที่มา : 2002-2003
J.M.M. de Jonge Management Advies
|
-
Colaboration ทำให้บุคลากรแต่ละคนในองค์กรมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ทั้งในฐานะที่เป็นผู้ปฏิบัติงานและเจ้าขององค์กร
-
Compensation การตอบแทนให้กับผู้ปฏิบัติงานตามผลงานเหมาะสมกับการทุ่มเทให้กับองค์กรทั้งในฐานะผู้ปฏิบัติงานและเจ้าขององค์กร
-
Cost
ทำให้ต้นทุนขององค์กรลดลงและมีกำไรมากขึ้น
-
Capital ทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้นมีมูลค่าเพิ่มขึ้น
ข้อเสียของเครื่องมือ
-
ใช้ระยะเวลาในการจัดทำนาน
-
พนักงานเกิดแรงต้าน
เนื่องจากไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงระบบ เช่น การปรับอัตราค่าจ้าง, การจ่ายโบนัสจะอิงจากผลงาน
-
เกณฑ์ในการชี้วัดประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน หากไม่ได้สัดส่วนเท่ากันทุกฝ่ายก็จะเกิดการเลื่อมล้ำในการวัดผล
ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)
การนำ VBM มาใช้ในองค์กร คือ
การช่วยปรับวิธีปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงานในองค์กรให้สอดคล้องกันและเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน
นั่นคือการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผู้ถือหุ้นและองค์กรเป็นหลัก
ฝ่ายบริหารจะใช้กลยุทธ์นี้เพื่อการวางแผนและปรับกลยุทธ์เพื่อให้เกิดความสามารถในการแข่งขันระยะยาว
(Competitive Advantage) อันจะเป็นการผลักดันให้องค์กรสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างยั่งยืน
มีใครนำเครื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร / กรณีศึกษา
บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) มีการนำ VBM มาใช้ 5 Element (Strategic
Planning, Resource Allocation, Performance Measurement and
Evaluation, Incentive Compensation, Investor Communication) ใช้เวลา 5 ปี หลาย ๆ
อย่างภายในองค์กรก็เริ่มฟื้นฟูในทางที่ดีขึ้น โดยสะท้อนจากรายได้จากการขาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น