วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์(Product Li fe Cycle)
Framework
Management Tool Box ด้าน Planning
1. แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
•
แนวคิดเกี่ยวกับวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์เป็นความพยายามในการอธิบายถึงความสัมพันธ์ระหว่างยอดขาย
กำไร ลูกค้า และคู่แข่งขัน ตลอดระยะเวลาของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์นั้น
ความรู้และความเข้าใจในลักษณะของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ของนักการตลาด
จะช่วยให้กิจการสามารถพัฒนาส่วนประสมการตลาดได้ถูกต้อง
2. เครื่องมือนี้คือ วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์(PLC) เป็นประวัติการเจริญเติบโตของยอดขาย
และกำไรของผลิตภัณฑ์ องค์ประกอบ ของ
วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์(PLC)
• ขั้นแนะนำ(Introduction)
• ขั้นเจริญเติบโต(Growth)
• ขั้นอิ่มตัว
หรือเติบโตเต็มที่(Maturity)
• ขั้นถดถอย(Decline)
• วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
3. เครื่องมือใช้เพื่ออะไร
เป็นที่มีประโยชน์ทางด้านการจัดการเชิงกลยุทธ์
อย่างมาก เพื่อจะช่วยให้ผู้บริหารมอง
ยอดขาย ของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่การนำผลิตภัณฑ์ตั้งแต่การนำผลิตภัณฑ์ตั้งแต่
นำผลิตภัณฑ์ออกจำหน่าย เข้าสู่
ขั้นเจริญเติบโต ข้นเจริญเติบโตเต็มที่
จนกระทั้งถึงขั้นตกต่ำ
4. ข้อดี-ข้อเสีย
ข้อดี
ช่วยให้นักการตลาดจะต้องวางแผนการตลาดและการสื่อสารการตลาดอย่างดีที่สุดเพื่อไม่ให้ผลิตภัณฑ์ของตนต้องลงไปอยู่ในช่วงของขั้นตกต่ำ
อันจะนำความเสียหายมาสู่กิจการได้
ข้อเสีย
คือ ผลิตภัณฑ์
อาจเกิดความไม่แน่นอนเสมอไปที่ผลิตภัณฑ์ทุกอย่างจะต้องมีจุดจบตามช่วงวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์เสมอไป
บางครั้งผลิตภัณฑ์บางอย่างสามารถเริ่มต้นใหม่ด้วยการหาตำแหน่งใหม่ได้นั่นก็คือ
อยู่ที่กลยุทธ์ของแต่ละกิจการในการรักษาตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ของตนเอาไว้ให้คงอยู่ในระดับช่วงเวลาที่สูงสุดของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ได้ตลอดไป
5.ใช้อย่างไร ตัวอย่าง กาแฟเนเจอกิฟ
• กาแฟลดน้ำหนัก
•
ซึ่งมีราคาสูงกว่ากาแฟทั่วไป
6. กรณีศึกษา :
The Pizza
อยู่ใน Product life cycle
(PLC) ช่วงอิ่มตัว
หรือเจริญเติบโตเต็มที่
พิจารณาจาก
ยอดขายเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง
ความต้องการของผู้บริโภคเริ่มอิ่มตัว
ดูจากตลาดรวมในกรณีศึกษาได้บอกไว้ว่า
เริ่มถึงจุดอิ่มตัว
ยอดขายจะสูงสุดในขั้นนี้
แต่เนื่องจากเดอะพิซซ่า มีการปรับปรุงโดยใช้กลยุทธทางการตลาด ทั้ง
การพัฒนาผลิตภัณท์ ( Product Modified
และ การพัฒนาตลาด (Market Development ) ทำให้สามารถสร้างยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง
เป็นการยืดอายุผลิตภัณท์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น