วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ขั้นที่ 37 Leadership


Leadership

Framework  Management  Tool Box   ด้าน  Leading

1.หลักการ/แนวคิด/ประวัติ Leadership 

ชักนำ (การจูงใจ)    พฤติกรรม = การกระทำใดๆที่คนๆนั้นแสดงออกมาให้คนอื่นได้เห็นและรับรู้ถึงความต้องการ 

คำนิยามของผู้นำ  

ผู้นำ(Leader)  บุคคลที่มีลักษณ์และคุณสมบัติที่ทำให้องค์การประสบความสำเร็จ โดยใช้อิทธิพล จูงใจ ให้ผู้อื่นปฏิบัติตาม  

2. เครื่องมือนี้คือ/มีองค์ประกอบ 

ลักษณะของการเป็นผู้นำ(Leadership Styles)

      ผู้นำแบบเจ้าระเบียบ (Regulative Leader)

     ผู้นำแบบบงการ (Directive Leader)

     ผู้นำแบบจูงใจ (Persuasive Leader)

     ผู้นำแบบร่วมใจ (Participative Leader)

3.   เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร

 

 4.   ข้อดี/   ข้อเสียของเครื่องมือ   Leadership

ข้อดี

1. ความมีพลังและความทะเยอทะยาน (Energy and ambition)
2. ความปรารถนาที่จะนำผู้อื่น (The desire to lead)
3. ความเชื่อมั่นตนเอง (Self-confidence)
4. ความเฉลียวฉลาด (Intelligence)
6. ความรอบรู้ในงาน (Job-relevant knowledge)

ข้อเสีย

1)ยังไม่มีความเป็นสากลที่สอดคล้องกับการเป็นผู้นำได้ดีในทุกสถานการณ์
2) คุณลักษณะของผู้นำมักใช้ได้กับสถานการณ์ที่ขาดความชัดเจน
3) ยังขาดความชัดเจนในแง่ความเป็นเหตุและผลต่อกัน เช่นผู้นำมีความเชื่อมั่นตนเองมาก่อน
4) คุณลักษณะน่าจะเป็นเครื่องบ่งบอกถึงความเป็นผู้นำได้มากกว่าที่จะ ใช้แยกคนเป็นผู้นำออกจากคนที่ไม่ใช่ผู้นำ

5 .  ภาวะผู้นำใช้อย่างไร   

1.         มีเครื่องมือในการกำหนดวิสัยทัศน์ และการเปลี่ยนแปลง และนำ จะคงสภาพการจัดการ และรูปแบบองค์การ

2.         ขบวนการจัดการประกอบไปด้วยแมนของการทำงาน องค์กร และการควบคุม

3.          แผนงานจะเป็นรายละเอียดของวัตถุประสงค์และแผนที่จะทำให้บรรลุความสำเร็จ

4.          การจัดโครงสร้างองค์กรเพื่อเป็นตามความต้องการของผู้จัดการ

5.         มีการควบคุม ติดตาม ปฏิบัติตามแผน และนำข้อขัดแย้งมาแก้ไข

6.          รูปแบบแผนงานการจัด การ จัดองค์การ และการควบคุม จะสองดคล้องกับพฤติกรรม

7.          ผู้จัดการทำทุกสิ่งๆ

8.          เป้าหมายต้องมีความมั่นคง การควบคุม การแข่งขัน

9.          มองการระยะสั้น หลีกเลี่ยงความเสี่ยง  และอนุรักษ์ รูปแบบเดิม

6.   ภาวะนำ

1.         มีการแสดงความคิดเห็นและวิสัยทัศน์ ขององค์กรมีการแนะนำและจัดการการเปลี่ยนแปลงองค์กรมีกระตุ้นเพื่อให้เกิดแรงกดดันเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

2.         เป้าหมายจะเกี่ยวข้องกับคน ภาวะผู้นำด้านการจัดการจะเน้นไปด้านปฏิบัติงาน

3.          กำหนดทิศทางในการพัฒนาวิสัยทัศน์และกลยุทธ์

4.         เป็นผู้นำด้านการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ อนุญาตให้พนักงานทำงานตามแนวทางของตนเอง  แต่สอดคล้องกับพันธ์กิจ

5.          มีการสร้างแรงกระตุ้น แรงบันดาลใจ ของพนักงาน เพื่อจะนำสู่ความสำเร็จ

6.          มีการนำวิธีการใหม่ ๆ เข้ามาทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่ไม่สามารถบอกล่วงหน้าได้

7.          ผู้นำทำในสิ่งที่ถูกต้อง

8.         เป้าหมายสามารถเปลี่ยนแปลงได้มีการให้อำนาจในการทำงานร่วมกัน และมีความหลากหลาย

9.         มองการระยะยาว ชอบเสี่ยง   ชอบเปลี่ยนแปลง  และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมได้

7.กรณีศึกษา ภาวะผู้นำ : กรณีศึกษา บริษัท ลินฟ้อกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด

 Leadership: A Case Study of Linfox (Thailand) Company Limited

  โดย นิภาพร เจนกิจพาณิชย์กุล   

ผลการประเมินภาวะผู้นำในปัจจุบันเป็นภาวะผู้นำแบบเผด็จการอย่างมีศิลป์ ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นต่อแบบภาวะผู้นำ ทั้ง 7 เรียงตามลำดับได้ดังนี้ ลักษณะของกระบวนการควบคุม ลักษณะของกระบวนการสื่อสาร ลักษณะการใช้กระบวนการผู้นำ ลักษณะของการกำหนดเป้าหมายการทำงานหรือการออกคำสั่ง ลักษณะของกระบวนการตัดสินใจ ลักษณะของกระบวนปฏิสัมพันธ์ซึ่งมีอิทธิต่อกัน ลักษณะของแรงจูงใจ ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจในการทำงาน ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น