วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ขั้นที่ 17 Benchmarking


BENCHMARKING

Framework Management Tool Box ด้าน Planning

1.หลักการ/แนวคิด/ประวัติความเป็นมา

           Benchmarking  เป็นศัพท์ในการสำรวจทางธรณีวิทยาที่ใช้ในการวัดระยะโดยเปรียบเทียบกับจุดอ้างอิง ซึ่งสอดคล้องกับความคิดเห็นของ พอล เจมส์ โรแบร์(2543:10-11) ที่กล่าวว่ามีการนำ Benchmark มาใช้ในการสำรวจธรณีวิทยาของประเทศสหรัฐอเมริกา(U.S. Geological Survey)และถูกยืมมาใช้ในการพัฒนาระบบการบริหารงานที่ถูกพัฒนาขึ้นในทศวรรษที่ 1980 เป็นการวัดระยะ โดยเปรียบเทียบกับจุดที่ใช้อ้างอิง

2.เครื่องมือนี้คืออะไร/มีองค์ประกอบอะไร

          “Benchmarking” คือ กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) จากองค์กรอื่นภายใต้กฎกติกาสากล โดยมีแนวคิดที่ว่า องค์กรไม่ได้เก่งทุกเรื่อง ยังมีองค์กรที่เก่งมากกว่าในบางเรื่อง การศึกษาจากประสบการณ์ตรงขององค์กรอื่นแล้วนำมาประยุกต์ให้เหมาะสม จะช่วยประหยัดเวลาและลดการลองผิดลองถูก Benchmarking จึงเป็นเส้นทางลัดสู่ความเป็นเลิศอย่างก้าวกระโดด

3.เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร

- เพื่อความยั่งยืนขององค์กร : ยกระดับความสามารถของตนเองเพื่อให้แข่งขันได้ จึงต้องมีการเรียนรู้และปรับปรุงตนเองอย่างต่อเนื่อง

- เพื่อการปรับปรุงอย่างก้าวกระโดด : เป็นเครื่องมือที่ช่วยกระตุ้นนวัตกรรม (Innovation) ในองค์กร ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงปรับปรุงในระยะเวลาอันสั้น

4.       ข้อดี

- นำข้อมูลมาปรับปรุงองค์กรของตน เพื่อเกิดแนวทางในการปรับปรุงกลยุทธด้านต่างๆ

- เห็นภาพรวมขององค์กรชัดเจนและ เกิดการเรียนรู้สิ่งที่ดีๆ จากหน่วยงานอื่น

- เกิดความพร้อมในการรับสภาพต่อการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

ข้อเสีย

-  บุคลากรต้องรู้รายละเอียดองค์กรอย่างดี เพื่อจะได้ทราบว่าตนมีจุดเด่น หรือจุดด้อยอย่างไร

- ต้องเลือกองค์กรที่ได้รับการยอมรับ เพื่อจะได้นำจุดดีมาปรับปรุง

- ข้อมูลที่เป็นความลับทางองค์กร ค่อนข้างจะหายาก

- ในบางครั้งอาจต้องใช้ระยะเวลานาน งบประมาณสูง

5.ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)

          ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนหลัก คือ

          1. การวางแผน

                    - กำหนดเรื่องที่จะทำ Benchmarking

                    - กำหนดผู้ที่ต้องการเปรียบเทียบด้วย

                    - กำหนดวิธีการเก็บข้อมูล และเก็บข้อมูล

          2. การวิเคราะห์

                    - วิเคราะห์ความแตกต่าง (Gap) ปัจจุบัน

                    - ประมาณแนวโน้มความแตกต่างในอนาคต

          3. การบูรณาการ

                    - สื่อผลการวิเคราะห์ให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ

                    - ตั้งเป้าหมาย (Function Goals)

          4. การปฏิบัติ

                    - จัดทำแผนปฏิบัติการ

                    - นำไปปฏิบัติจริงและติดตามผล

                    - ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง 

6. มีใครนำเครื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร

- รณินทร์ กิจกล้า ผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนาที่ยั่งยืนสถาบันพัฒนาสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตชุมชนไทย อาจารย์ประจำวิชาการเมืองและนโยบายสิ่งแวดล้อมมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัยในพระราชูปถัมภ์   E-mail : siamenvironment@yahoo.com

- ดร.พจน์  พจนพาณิชย์กุล การบริหารสถานศึกษาสไตล์ “Benchmarking”  E-mail : pot_th@yahoo.com

7.กรณีศึกษา

- องค์กรแรกคือ Xerox Corporation ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อให้สามารถแข่งขันกับสินค้าจากประเทศญี่ปุ่นที่มีราคาต่ำกว่าได้               

- องค์กรอื่น เช่น AT&T, Dupont, General Electric, General Motor, Miliken, Motorola  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น