วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ขั้นที่ 3 The five competitive forces that shape strategy.

                                                                                                                                                                        Source: (Porter, 2008).
Fig 3 : The five competitive forces that shape strategy. 

 

หลังจากองค์กร/ธุรกิจ ทำการวิเคราห์ ประเมินผลสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกธุรกิจ การกำหนดทางเลือก กำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับองค์กร สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งขัน สาระสำคัญของการกำหนดกลยุทธ์คือ จะต้องกำหนดกิจกรรมให้ครอบคลุมในส่วนสำคัญที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตขององค์กร/ธุรกิจ

 

การประเมินสภาพแวดล้อมมีส่วนสำคัญ 5 ประการ ดังนี้

1.         อำนาจของผู้ซื้อ (Buyer Power) : ใครเป็นผู้ซื้อในตลาด หากมีผู้ซื้อหลายรายและเราเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ ก็ย่อมมีอำนาจในการต่อรองราคาได้

2.         อำนาจของผู้ขาย (Seller Power) : มีใครบ้างที่เป็นผู้ขายในตลาด หากมีผู้ขายเพียงรายเดียว เราย่อมเสีย เปรียบ แต่ถ้ามีผู้ขายหลายรานเราก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกผู้ขาย และสามารถต่อรองราคาได้

3.         สินค้าทดแทน (Substitution) : การซื้อสินค้า หากมีสินค้าที่สามารถทดแทนกันได้ ส่งผลให้เกิดอำนาจต่อรองทันที สามารถเลือซื้อสินค้าที่มีราคาถูกว่ามาใช้ทดแทนกันได้ ช่วยลดต้นทุนการผลิต

4.         คู่แข่งขัน (Rivarly) : ดูว่าคู่แข่งขันของเรามีจำนวนมากน้อยเพียงไร หากมีน้อยเราย่อมได้เปรียบ เพราะยังไงผู้ขายก็ต้องขายสินค้าให้กับเรา

5.         อุปสรรค์ของคู่แข่งขันรายใหม่ (Entry Barriers) : การวิเคราะห์ว่าธุรกิจที่เราทำอยู่นั้นมีโอกาสที่จะเกิดคู่แข่งขันรายใหม่หรือไม่ เพราะหากมีนั่นหมายถึงอำนาจในการตจ่อรองที่เรามีอยู่อาจลดลง

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น