Fig 3 : The five competitive forces that shape strategy.
หลังจากองค์กร/ธุรกิจ
ทำการวิเคราห์ ประเมินผลสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกธุรกิจ การกำหนดทางเลือก
กำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับองค์กร สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งขัน สาระสำคัญของการกำหนดกลยุทธ์คือ
จะต้องกำหนดกิจกรรมให้ครอบคลุมในส่วนสำคัญที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตขององค์กร/ธุรกิจ
การประเมินสภาพแวดล้อมมีส่วนสำคัญ
5 ประการ ดังนี้
1.
อำนาจของผู้ซื้อ
(Buyer Power) : ใครเป็นผู้ซื้อในตลาด หากมีผู้ซื้อหลายรายและเราเป็นผู้ซื้อรายใหญ่
ก็ย่อมมีอำนาจในการต่อรองราคาได้
2.
อำนาจของผู้ขาย (Seller Power) : มีใครบ้างที่เป็นผู้ขายในตลาด หากมีผู้ขายเพียงรายเดียว
เราย่อมเสีย เปรียบ แต่ถ้ามีผู้ขายหลายรานเราก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกผู้ขาย
และสามารถต่อรองราคาได้
3.
สินค้าทดแทน (Substitution) : การซื้อสินค้า
หากมีสินค้าที่สามารถทดแทนกันได้ ส่งผลให้เกิดอำนาจต่อรองทันที
สามารถเลือซื้อสินค้าที่มีราคาถูกว่ามาใช้ทดแทนกันได้ ช่วยลดต้นทุนการผลิต
4.
คู่แข่งขัน (Rivarly) : ดูว่าคู่แข่งขันของเรามีจำนวนมากน้อยเพียงไร
หากมีน้อยเราย่อมได้เปรียบ เพราะยังไงผู้ขายก็ต้องขายสินค้าให้กับเรา
5.
อุปสรรค์ของคู่แข่งขันรายใหม่
(Entry Barriers) : การวิเคราะห์ว่าธุรกิจที่เราทำอยู่นั้นมีโอกาสที่จะเกิดคู่แข่งขันรายใหม่หรือไม่
เพราะหากมีนั่นหมายถึงอำนาจในการตจ่อรองที่เรามีอยู่อาจลดลง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น