วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

ขั้นที่ 7 Strategic Planning

ด้าน Planning ----> Strategic Planning


ความเป็นมาของการวางแผนกลยุทธ์
    การวางแผนเชิงกลยุทธ์นั้น เป็นเครื่องมือทางด้านการวางแผน (Planning) ในการบริหารองค์กรที่กำลังอยู่ในสภาวะการแข่งขัน หลายท่านอาจสงสัยว่าเหตุใด ในสถานการณ์เดียวกัน บางองค์กรสามารถที่จะสร้างผลกำ มีการทำานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถบรรลุเป้าหมาย ที่ตั้งเอาไว้ได้ มีผลประกอบการที่ดีเยี่ยม และในสภาวะที่มีความไม่แน่นอนสูงทั้งทางด้าน การเมืองเศรษฐกิจ หรือ สังคม ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ก็ยังสามารถรับมือได้อย่างดี ในขณะที่ บางองค์กรไม่สามารถทำช่นเดียวกันได้ กลับต้องล้มตัวปิดกิจการลงเมื่อเจอปัญหาเหล่านี้ในแต่ละองค์กรย่อมต้องมีการเตรียมการวางแผนเชิงกลยุทธ์เพื่อให้ได้เปรียบคู่แข่งขันเป้าหมายของบทความนี้มีความต้องการที่จะนำสนอการวิเคราะห์ กระบวนการ และ ปัจจัยต่างๆที่มีผลกระทบต่อการวางแผนกลยุทธ์ แต่ละองค์กรนั้นจำเป็นที่จะต้องเลือกกลยุทธ์ และ แนวทางในการวางแผนที่ถูกต้อง และเลือกแผนที่ถูกต้องนั้นในการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งบทความนี้ จะได้นำจจัยและความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ ในการนำปคิดค้นการวางแผนกลยุทธ์ภายในองค์กร โดยการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของด้วยการ วิเคราะห์ การมีความยืดหยุ่นของแผนงาน การวางแผน และ ประสิทธิภาพขององค์กร (Almani and Ghanbarinejad, 2011)

 
การวางแผนกลยุทธ์ คืออะไร
    การวางแผนกลยุทธ์นั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดทิศทางในการดำเนินงานขององค์กรในระยะยาวโดยเป็นแผนงานที่ได้รับการสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองแนวคิดและนโยบายของผู้บริหารองค์กรการวางแผนกลยุทธ์ควรเป็นแผนที่มีความยืดหยุ่นและสามารถนำไปปฎิบัติได้จริงและประเมิณผลได้เพื่อสามารถนำปปรับปรุงแผนงานให้ดีขึ้นได้ในอนาคตความคิด ความรู้สึก ความคิดสร้างสรรค์ และความต้องการของผู้ที่กำลังพัฒนาองค์กรจะสะท้อนออกมาให้เห็นได้จากการวางแผนองค์กร เพื่อให้เห็นถึงจุดมุ่งหมาย และเป้าประสงค์ของผู้นำองค์กรเหล่านั้น การพัฒนาการวางแผนกลยุทธ์นั้นควรจะได้รับการตรวจสอบ สนทนาและวัดผลจากผู้นำองค์กรที่รับผิดชอบการเตรียมแผนงานนั้นๆ (Pfeiffer, 1984)
 
องค์ประกอบของการวางแผนกลยุทธ์
    แนวคิดของHarrisและOgbonnaได้แสดงถึงองค์ประกอบที่เป็นตัวแปรที่สำคัญของการวางแผนกลยุทธ์ให้ประสบผลสำเร็จ ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบที่สำคัญ คือ
1. องค์ประกอบทางด้านการบริหารจัดการ (Management Characteristic)
2. องค์ประกอบด้าน ความคิดสร้างสรรค์ขององค์กร (Firm Dynamics)
3. องค์ประกอบด้านสภาวะแวดล้อมที่มีผลต่อองค์กร (Environmental Factors)


 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น